วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

แหล่งท่องเที่ยวอำเภอทุ่งเสลี่ยม

แหล่งท่องเที่ยว
วัดทุ่งเสลี่ยม     เป็นวัดที่ประดิษฐานหลวงพ่อศิลา ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศิลานาคปรก ตั้งอยู่บ้านทุ่งเสลี่ยม หมู่ ๓ ตำบลทุ่งเสลี่ยม อำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย สังกัดสำนักสงฆ์มหานิกาย จัดสร้างขึ้นเมื่อวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๔๖๑ถือได้ว่าเป็นวัดที่มีพุทธศาสนิกชน หรือคณะศรัทธาจากอำเภอทุ่งเสลี่ยม  จากต่างอำเภอ ต่างจังหวัดโดยเฉพาะ ในวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ของทุกปี ซึ่งเป็นวันสักการะหลวงพ่อศิลา จะมีขบวนแห่ครัวทาน ขบวนพานพุ่มจากทุกวัดในเขตอำเภอทุ่งเสลี่ยม และจังหวัดใกล้เคียงก็มาร่วมสักการะด้วยทุกปี

วัดพิพัฒน์มงคล    ซึ่งเป็นวัดที่ประดิษฐ์ฐาน "พุทธสุโขโพธิ์ทอง  " ซึ่งเป็นพระพุทธรูปทองคำ  สร้างด้วยทองคำแท้หนัก ๙ กิโลกรัม อายุราว ๕๐๐ ปี ศิลปะสุโขทัย ยุคกลาง ปางมารวิชัย ขนาดกว้าง ๒๒.๕ เซนติเมตร  (๙ นิ้ว) ซึ่งเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาแก่ชุมชนทั้งในและนอกเขตพื้นที่อำเภอทุ่งเสลี่ยม มีหอคำหลวงที่สวยงาม ทำด้วยไม้สักทองโดยมีพระครูวรคุณประยุต เป็นเจ้าอาวาส
         
วัดใหญ่ชัยมงคล  ตั้งอยู่บ้านกมลราษฎร์ ม. ๑ ตำบลบ้านใหม่ไชยมงคล อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย วัดนี้เดิมเป็นที่ตั้ง ของวัดในสมัยเมืองบางขลัง ซึ่งยังมีซากสิ่งก่อสร้าง   เหลือไว้ศึกษา  ปัจจุบันกรมศิลปกร ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน
วัดกลางดง ตั้งอยู่หมู่ที่ ๓ ตำบลกลางดง  อำเภอทุ่งเสลี่ยม  จังหวัดสุโขทัย โดยพระครพิพิธธรรมมงคลเป็นเจ้าอาวาส  สร้างขึ้นเมื่อปี พุทธศักราช   ๒๔๖๖  เป็นสถานธรรมที่สวยสมบูรณ์และเป็นโบราณสถานที่สำคัญมีเจดีย์ ๕  ยอด ซึ่งเป็นศิลปะแบบพม่าภายในบรรจุแก้วแหวนเงินทอง ของมีค่ามากมาย มีมณฑปอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งลานนาเมืองเหนือและเมืองเก่าสุโขทัย เป็นที่เคารพนับถือของชาวอำเภอทุ่งเสลี่ยมตลอดมา
ศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดเชิงผา  ตั้งอยู่หมู่ที่ ๑๑ บ้านเชิงผาตำบลกลางดง  อำเภอทุ่งเสลี่ยม  จังหวัดสุโขทัย โดยพระอาจารย์ปลัดปราโมชอธิปญฺโญ  สร้างขึ้นเมื่อปี พุทธศักราช   ๒๕๔๒  อยู่ติดเชิงเขาแม่ถัน และถ้ำเชิงผา เป็นที่รวบรวมข้อมูลทางพระพุทธศาสนาและเปิดโอกาสให้ผู้สนใจได้มีโอกาสได้ศึกษาค้นคว้าหาความรู้กิจกรรมต่างๆ เช่นโครงการมหาวิทยาลัยชีวิต เรียนรู้ธรรมะศูนย์การเรียนรู้คุณธรรมนำชีวิตเศรษฐกิจพอเพียงของอำเภอทุ่งเสลี่ยม
             โด่แม่ถัน อยู่ในพื้นที่ หมู่ ๑๑ ต.กลางดง อ.ทุ่งเสลี่ยม มีวัดเชิงผา และศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดเชิงผา  อยู่ติดกับเชิงเขาแม่ถัน และถ้ำเชิงผา ( ถ้ำอุบาลี ) ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอทุ่งเสลี่ยม  และทางวัดได้เก็บรวบรวมสิ่งของเครื่องใช้ที่มีคุณค่าหลายอย่าง บริเวณใกล้วัดเชิงผา มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ คือ ถ้ำแม่ถัน หรือถ้ำดิน ถ้ำเชิงผา ลำน้ำแม่มอก   ห่างจาก อำเภอทุ่งเสลี่ยม ประมาณ ๖ กม.

            อ่างเก็บน้ำห้วยหัวแหวน อยู่ในพื้นที่หมู่ ๕ บ้านหนองผักบุ้ง ต.กลางดง อ.ทุ่งเสลี่ยม เป็นแหล่งเพาะพันธ์ปลาน้ำจืดทุกชนิด และเป็นแหล่งอาหารของชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียง เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่สวยงาม   ห่างจากอำเภอทุ่งเสลี่ยม ประมาณ ๑๐ กม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น